Home » » Gia Lai - Kon Tum - Bình Định

Gia Lai - Kon Tum - Bình Định

- Gia Lai Kon Tum là một tỉnh nhiều dân tứ xứ tập hợp rất nhiều thành phần dân tộc cùng đến sinh sống mần ăn, nên văn hóa rất khác biệt, từ ăn uống, nhậu nhẹt đến cách sống. Ở Kon tum thì toàn dân kinh tế mới nên cứ buổi chiều tối hay thứ 7 chủ nhật thì các huyện đổ về và tổ chức nhậu nhẹt rất vui. Kon Tum, anh em xa quê hương tụ tập lại nhậu, đến ngày giỗ chạp xa không về quê được nhậu, huyện về nhậu,...Anh ở Gia Lai, mấy anh gọi qua Kon tum nhậu thế là đi, tiện thể đi ngã 3 Đông Dương ở cửa khẩu Bờ-Y phát nữa, thế là lên đường luôn và ngay, con nhà gia giáo huýt sáo là lên đường Từ Kon Tum qua Gia Lai chỉ mất có 45 km đường Hồ CHí Minh nên dạo quanh phố phường tẹo rồi tranh thủ lên Bờ Y ăn máu dê, phải nói là dê ở Bờ -Y ngon, ngon hơn Dê nuôi Ninh Bình nhiều, vào làm 1 mân tiết canh. 
Ở đây có ngày thứ 7 chủ nhật mà anh chỉ nhậu, đi chơi,nhậu, quy trình đó không thay đổi, mỗi ngày 24 h đồng hồ, anh dành ra tầm hơn 12 h để nhậu mẹ rồi, sức khỏe dạo này già yếu rồi cũng léo còn khỏe như xưa, mà anh cũng sắp 40 mẹ rồi, trẻ với ai nữa nhở, hồi trai trẻ anh uống riệu bia thì no nghỉ, riệu chơi 2 lít mới no, còn bia tầm 2 két, nên rủ nhau đi Mat-xa ở Gia Lai, gọi lên tại phòng luôn, chết cười. Bạn anh chơi xỏ anh, điều hẳn 1 em Ba-na chính gốc, anh nằm ngủ miên man, mê mệt, không biết gì, tự nhiên anh thấy nằng nặng nơi sống lưng, theo tính toán nhanh anh thấy tầm 65-70 kg gì đó và bàn chân hơi to hơn chân anh đang dẫm dẫm, anh giật mình tưởng voi đang đi qua lưng anh. Quay đầu lại, giời ạ, đúng mẫu người anh thích, cao to, đen, tóc cháy nắng, chân tay to như phíc tên em là Y' Hêyn gì đó. Hai anh em nói chuyện cũng vui vẻ, cực hạp nhau, còn việc có đến Á không anh léo kể đâu, ai mà chả biết. Anh cảm ơn thằng bạn phát, lần thứ 2 anh được quà của núi rừng.

1. Đường vô ngã 3 Đông Dương, gần đến cửa khẩu Bờ-Y, hai bên nhà cửa thưa thớt, heo hút 


2. Đi một đoạn nữa thì đến cửa khẩu quốc tế.


3. Sau một hồi tham quan, anh em về Thị xã Ngọc Hồi ăn dê, phải nói là ngon thật, máu dê làm hẳn 1 mâm ăn cho đã.

4. Ở Kon tum có gỗ Nu xá xị rất thơm và nhiều vân đẹp, anh mệnh Thiên thượng Hỏa hợp với gỗ, đặt vài tấm và ít gốc về mần tượng, có mấy cái anh ưng, qua nhà bạn xem khi lên tượng nó như nào.


Nguyên gốc lên thành tượng
5. Còn đây là tiện đường đi thăm thủy điện IALY, mọi người chỉ đi qua đường hầm và đến nơi 3 tổ máy là hết.

6. Vì anh được đệ mần tổ trưởng ở đây, làm guide luôn và dẫn đi bằng thang máy công vụ, sau đó đến chỗ này và xuống sâu 6 tầng hầm kể từ chỗ tham quan này nữa, anh mới biết thêm tẹo là nước chảy xoay tua-bin như nào và điện lấy ra như nào, cho biết thôi, chứ anh nghe như vịt nghe sấm, hiểu mẹ gì.

Các máy bơm kỹ thuật 

Điện sau khi được sản xuất ra và đưa lên trạm biến áp 500KV ở IALY theo đường dây màu đỏ ở hình, các đường dây tải điện lên trạm biến áp đường kính tầm 35 cm, được bọc  quấn cách điện màu đỏ to đùng đoàng cách mạng

Cận cảnh nhìn rõ hơn

Rồi thôi, tạm biệt IALY - Gia - Lai-Kon tum  với rừng  cao su và những con đường vắng vẻ anh về Bình định qua đèo An Khê thăm đồng hương phát.


7. Từ cổng vào, nhìn thấy bức tượng cao lững lững


8. Sau lưng tượng vua Quang Trung là bảo tàng, hai bên còn nguyên cả giếng nước, cây me từ thời Tây Sơn tam kiệt sống và làm cách mạng, giờ làm nhà thờ và bảo tàng, các bức tượng trong nhà thờ được dát vàng sáng bóng.

9. Bên trong bảo tàng đập vào mắt là tượng 3 anh em nhà Tây Sơn Tam kiệt, dưng nói thật anh không ưng cái tượng này lắm, nhất là bác điêu khắc nào mần tượng này anh chê, xét về công trạng Thái Đức Hoàng đê tức Nguyễn Nhạc là có công khởi tổ của nhà Tây Sơn, theo ý của anh là phải để đứng giữa mới chuẫn, còn Vua Quang Trung đứng bên tay phải là đẹp. Còn ai lại để Nguyễn Nhạc đứng ở rìa kia, nên ổng rút dao định đâm sau lưng nhưng không được, rút được nửa chừng đành để đó.

10. Bên trong bảo tàng, có nhiều gươm đao, súng ống để mần cách mạng lừng danh một thủa.




11. Tạm biệt nhà anh em Tây Sơn 3 kiệt, anh hai về Bình Định đây.
Anh là Phang Phập, hân hoan chào đón các bạn Phang Phập đơn giản là Phang rồi Phập không hề xoắn. Nào hãy cồng măng!! Creating Website

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Sông Hàn chỉnh sửa
Copyright © 2011. Phang Phập - All Rights Reserved
Template Modify by Phang Phập
Proudly powered by ĐĂNG NHẬP